Công Dụng Của Trà Hoa Hồng – Khám Phá Sự Thần Kỳ Của Loại Trà Thơm Ngon Này

Trà hoa hồng từ lâu đã trở thành loại thức uống quen thuộc được đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng bởi sở hữu nhiều công dụng hữu ích với sức khoẻ và đặc biệt là làn da. Đây là một trong những sản phẩm đem đến bí quyết cho sắc đẹp của nhiều chị em phụ nữ. Vì vậy cũng không quá ngạc nhiên khi trà hoa hồng nhận được sự “mến mộ” từ thị trường cả nước. Để có thêm những thông tin hữu ích về công dụng của trà hoa hồng, chúng tôi đã tổng hợp và gửi đến bạn thông tin trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng chúng tôi điểm qua.

Trà hoa hồng là gì?

Dưới đây là thông tin chi tiết về trà hoa hồng mà bạn có thể tham khảo trước khi sử dụng.

1. Tìm hiểu về trà hoa hồng

Tìm hiểu về trà hoa hồng

Cùng Blog Trà Hoa tìm hiểu về trà hoa hồng

Hoa hồng là loài hoa có thân cây nhỏ, trên cành hoa có các gai, được trồng thành bụi, cụm. Lá hoa hồng nhỏ, viền lá có răng cưa. Hoa hồng có mùi thơm nhẹ phảng phất và có màu sắc rất đa dạng. Chúng ta thường thấy hoa hồng có những màu sắc khác nhau như: hồng, vàng, cam, đỏ,…

Để sử dụng hoa hồng trong Y học, người ta thường dùng những bông hoa mới nở hoặc nụ hoa. Hoa khi được thu hoạch sẽ tiến hành bỏ phần đài, phần cuống rồi phơi khô sau đó cho vào lọ đem cất để sử dụng dần. Thường thấy, khi các nghệ nhân làm trà phơi hoa hồng họ sẽ chọn phơi dưới bóng râm thay vì phơi dưới nắng để tránh làm mất đi hương vị và màu sắc tự nhiên của nó.

Hoa hồng thường thấy phổ biến ở các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc và có cả Việt Nam. Đa số hoa hồng thường có đặc điểm thích nghi với những nơi có điều kiện khí hậu mát mẻ, độ ẩm không khí cao. Trong năm, mùa xuân là thời điểm hoa hồng ra hoa rộ và đẹp nhất.

2. Các loại trà hoa hồng

Các loại trà hoa hồng

Trà hoa hồng tươi và trà hoa hồng khô là 2 loại thường thấy nhất

Trà hoa hồng được nhiều người ưa thích bởi những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe. Chính vì ngày càng nhiều người có nhu cầu sử dụng đến trà hoa hồng, nên thị trường cũng cho ra những sản phẩm trà hoa hồng đa dạng và phong phú ở cả phương thức sản xuất lẫn thương hiệu để người tiêu dùng có được những sự lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu.

Người ta thường phân loại trà này thành hồng tươi và hồng khô. Riêng với những bông hoa hồng được sấy khô sẵn sàng cho việc pha ra những ly trà thơm ngon thì sấy hoa cũng là một giai đoạn tốn nhiều thời gian. Việc sấy trà hoa hồng có hai cách đó là sấy nguyên bông và sấy tách cánh. Với cách chọn nguyên bông hay tách cánh sẽ có những ưu điểm nhược điểm nhất định. Tuy vậy, dù là ở hình dạng nào thì trà hoa hồng cũng được chia làm hai loại là trà hoa hồng sấy khô trà hoa hồng sấy lạnh.

Khám phá công dụng của trà hoa hồng

Sở dĩ loại trà này lại được ưa chuộng như vậy là bởi xuất phát từ nguyên liệu làm trà là một loại hoa tượng trưng cho tình yêu và sự thơm ngon trong chất lượng. Nhưng ít ai biết được loại trà này ngoài vẻ đẹp và đặc tính dễ uống thì nó còn mang trong mình những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời đối với sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của trà hoa hồng:

1. Giúp làm đẹp da

công dụng của trà hoa hồng

Công dụng của trà hoa hồng đáng kể nhất chính là có tác dụng làm đẹp cho chị em

Theo các nghiên cứu, công dụng của trà hoa hồng được chứng minh qua các thành phần hóa học có trong hoa hồng. Đặc biệt, có chứa chất chống oxy hóa và lượng lớn vitamin C rất tốt cho việc làm đẹp. Thành phần chống oxy hóa có tác dụng ức chế, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các gốc tự do, từ đó làm chậm quá trình lão hóa. Không chỉ thế, hàm lượng vitamin C là rất quan trọng trong sản xuất collagen. Việc nuôi dưỡng tái tạo trẻ hóa làn da sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu những hoạt chất này được bổ sung kịp thời và thường xuyên. 

2. Giảm cân hiệu quả

công dụng của trà hoa hồng

Trà hoa hồng là loại trà được đông đảo chị em yêu thích và sử dụng để bổ sung cho sức khỏe hằng ngày

Hành trình giảm cân sẽ diễn ra hiệu quả hơn nếu sự trao đổi chất trong cơ thể được tăng cường. Quá trình trao đổi chất tăng cường khi cơ thể được bổ sung hợp chất flavonoid từ thực phẩm. Một số thực phẩm có hàm lượng flavonoid dồi dào như: trái cây, cà phê và trà hoa hồng cũng là cái tên góp mặt trong nhóm này. Hoa hồng có hàm lượng hoạt chất flavonoid khá lớn, tuy nhiên hàm lượng này không phải là đồng đều nhau ở tất cả các loại hoa hồng. Mà theo đánh giá từ các chuyên gia, hoa hồng có màu hồng mang hàm lượng flavonoid lớn nhất, tiếp đến là hoa màu vàng và đến màu cam. Vì vậy để việc giảm cân được diễn ra tốt nhất và đúng thì cơ thể nên được bổ sung trà hoa hồng được nấu từ hoa màu hồng.

3. Hỗ trợ cho hệ tiêu hóa

công dụng của trà hoa hồng

Công dụng của trà hoa hồng có thể nhắc đến đó là hỗ trợ cho hệ tiêu hóa

Trong hoa hồng mang một đặc tính kháng khuẩn tương đối lớn, mà đặc tính này rất nhanh chóng trong việc phát huy tác dụng với các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa hay ruột. Nước trà hoa hồng giúp cân bằng được hệ vi sinh đường ruột và khắc phục được những triệu chứng có thể xảy ra đối với hệ tiêu hóa như: tiêu chảy, táo bón, ợ nóng, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu,…

4. Chữa đau họng và cảm cúm – Công dụng của trà hoa hồng

công dụng của trà hoa hồng

Sử dụng trà hoa hồng mỗi ngày để tăng sức đề kháng chống lại các bệnh như cúm, cảm lạnh và chống viêm

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra được bột cánh hoa hồng có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc chống viêm. Vì vậy, trà hoa hồng là một lựa chọn hữu hiệu trong việc chữa các triệu chứng đau họng do viêm. Không chỉ vậy trà hoa hồng còn hiệu quả ở cả việc điều trị các chứng cảm cúm thường xuyên do thay đổi thời tiết.

5. Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

công dụng của trà hoa hồng

Hương thơm của trà hoa hồng sẽ giúp bạn thư thái và an tĩnh hơn rất nhiều

Trà hoa hồng đặc sắc ở hương thơm nếu ai đã từng được thưởng thức loại trà này. Cũng chính hương thơm đó tạo nên một công dụng thần kỳ trong việc hỗ trợ giảm bớt căng thẳng mệt mỏi cho người dùng. Loài hoa mang hương thơm nhẹ dịu này là nguyên liệu thường được sử dụng để điều trị căn bệnh mệt mỏi bằng liệu pháp hương thơm. Mùi thơm hoa hồng có công dụng thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp đầu óc được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc mệt mỏi. Việc thưởng thức một ly trà hoa hồng phảng phất hương thơm sẽ là gợi ý tốt nhất cho những ai đang ở trạng thái căng thẳng.

6. Giảm đau bụng kinh

công dụng của trà hoa hồng

Giảm đau bụng kinh – Một tác dụng giúp chị em phụ nữ nhẹ nhàng hơn vào những ngày đèn đỏ

Một trong những công dụng của trà hoa hồng được biết đến là giảm đau bụng kinh ở chị em phụ nữ khi đến chu kỳ. Xong vẫn chưa có nghiên cứu hay phát ngôn chính xác nào cho nhận định này. Tuy nhiên theo một số khảo sát thì những người thường xuyên uống trà hoa hồng khi đến chu kỳ hành kinh mức độ đau bụng được giảm rõ rệt. Chính vì vậy mà nhiều chị em trên thế giới đã sử dụng hoa trà hoa hồng đặc biệt là trà hoa hồng khô như một loại thuốc dùng để chữa chứng đau bụng kinh.

Cách pha trà hoa hồng tốt cho sức khỏe

Không còn quá xa lạ với những công dụng của trà hoa hồng mang lại cho sức khỏe con người. Để có một ly trà hoa hồng thơm ngon bổ dưỡng thì pha trà cũng là một công đoạn kỳ công cần có bí kíp để có được sự thơm ngon đặc sắc. Trà hoa hồng có nhiều cách pha chế, biến tấu và kết hợp, tuy nhiên chung quy vẫn có 2 cách pha trà phổ biến thường thấy như sau:

1. Đối với hoa hồng tươi

Cách pha trà hoa hồng tốt cho sức khỏe

Cách pha trà hoa hồng tươi thơm ngon bổ dưỡng được bật mí ngay dưới đây!

1.1 Khâu chuẩn bị 

Để pha được ly trà hoa hồng tươi bạn cần chuẩn bị sẵn những nguyên liệu và vật dụng cần thiết như sau:

  • Nước lọc;
  • Hoa hồng tươi;
  • Nồi đun nước hoa hồng.

1.2 Các bước pha trà hoa hồng tươi:

Bước 1: Sơ chế hoa hồng tươi

  • Hoa hồng được chọn là những bông hoa tươi, nở rộ, không bị sâu hay hư hại.
  • Hái những bông hoa hồng đạt chất lượng về đem tách chúng ra và ngâm trong nước muối để loại bỏ sâu bọ, bụi bẩn bám trên bông.
  • Lưu ý nên làm nhẹ tay để cánh hoa không bị dập.
  • Sau khi rửa qua nước muối bạn nên rửa lại dưới vòi nước sạch để loại bỏ phần muối còn bám trên bông.

Bước 2: Phơi hoa 

  • Hoa hồng sau khi đã được rửa sạch thì vớt ra rổ để ráo nước.
  • Chọn nơi bóng mát để đặt rổ hoa vì nếu để dưới ánh mặt trời sẽ dẫn đến việc cánh hoa bị ngả màu mất đi màu sắc tự nhiên vốn có của hoa.

Bước 3: Nấu trà

  • Sau khi hoa đã được làm sạch và để khô ráo nước thì cho vào nồi, đổ nước lọc vào sao cho phần nước đạt sấp mặt hoa.
  • Bật bếp nấu trong 5 phút thì tắt bếp  rồi cho vào bình chứa để uống dần cả ngày.

2. Đối với hoa hồng khô

Cách pha trà hoa hồng tốt cho sức khỏe

Thông thường, với cách pha này người ta sẽ sử dụng phần nụ hoa sấy khô để làm

2.1 Chuẩn bị nguyên liệu

Ngoài cách nấu trà với hoa hồng tươi thì cách nấu trà với hoa hồng khô cũng được nhiều người lựa chọn sử dụng. Trà hoa hồng khô được pha với những nguyên liệu như sau: 

  • Nụ hồng sấy khô;
  • Gừng;
  • Mật ong;
  • Trà túi lọc;
  • Nước lọc.

2.2 Cách pha trà hoa hồng khô như sau:

Bước 1: Sơ chế gừng

  • Gừng cần được rửa sạch gọt vỏ rồi cắt thành từng lát mỏng để sẵn.

Bước 2: Đun nước sôi

  • Nước lọc đã chuẩn bị cho vào ấm và đun sôi.

Bước 3: Ngâm trà

  • Khi nước sôi rót vào ly rồi cho gói trà túi lọc vào ngâm tầm 2 phút để trà ra dưỡng chất rồi lấy nước.

Bước 4: Ủ trà

  • Cho gừng, nụ hoa hoa hồng và phần nước cốt trà túi lọc vào bình trà ngâm ủ thêm tầm 8 đến 10 phút cho ra được hết dưỡng chất.

Bước 5: Thưởng thức

  • Thưởng thức trà sau khi đã được ủ xong. Rót trà ra ly, cho thêm chút mật ong khuấy đều là có thể uống.

Trà hoa hồng sau khi đã pha xong có thể cho thêm một số nguyên liệu khác như chanh để tăng tính thơm ngon, lạ miệng cho người dùng. Có thể uống nóng hoặc cho thêm đá vào uống lạnh đều ngon.

Uống trà hoa hồng đúng cách

Những công dụng của trà hoa hồng đó có phát huy hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cách uống của mỗi người. Để trà đem đến cho người dùng những giá trị nhất định thì việc uống trà cũng cần đúng cách.

1. Thời điểm uống trà

Uống trà hoa hồng đúng cách

Thời điểm nào có thể uống trà hoa hồng? Tìm câu trả lời ngay dưới đây

Để công dụng của trà hoa hồng phát huy tối đa thì lựa chọn thời điểm uống trà cũng quyết định một phần rất quan trọng. Vậy thời điểm nào có thể uống trà hoa hồng được, thời điểm nào uống trà hoa hồng sẽ có tác dụng tích cực nhất.

Sau đây là những thời điểm vàng để bổ sung trà hoa hồng cho cơ thể:

  • Nên uống trà hoa hồng vào mỗi buổi sáng: Vì buổi sáng là thời điểm giúp đánh thức và kích thích sự tuần hoàn của máu trong cơ thể làm việc một cách tốt nhất.
  • Khoảng thời gian giữa buổi chiều vào tầm 3 giờ chiều là lúc cơ thể cần được cân bằng lại mọi hoạt động bên trong cũng như ổn định lại não bộ trong khoảng thời gian làm việc kéo dài từ lúc thức dậy. Vì vậy đây là thời điểm vàng cơ thể nên bổ sung trà hoa hồng để cân bằng lại mọi thứ.
  • Với những đối tượng sử dụng trà hoa hồng với mục đích giảm cân thì trước bữa ăn từ 15 đến 30 phút hãy uống trà hoa hồng để giúp việc giảm cân diễn ra hiệu quả hơn.
  • Cũng giống như nhiều loại trà khác, trà hoa hồng là một loại thức uống hiệu quả trong việc giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi của não bộ. Vì vậy, sau những giờ làm việc căng thẳng hay những lúc mệt mỏi hãy uống trà hoa hồng để cơ thể được thư giãn, giảm tải áp lực và mệt mỏi.

2. Những lưu ý khi dùng

Uống trà hoa hồng đúng cách

Việc bổ sung trà hoa hồng thường xuyên là cách giúp cơ thể bổ sung thêm những hợp chất cải thiện sức khỏe mỗi ngày

Trà hoa hồng sẽ có tác dụng tích cực nếu sử dụng đúng cách và ngược lại. Vì vậy, khi dùng trà hoa hồng bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Trước giờ đi ngủ hay lúc bụng đói thì không nên uống trà hoa hồng.
  • Không cho thêm các loại trà khác vào trà hoa hồng vì có thể sẽ làm giảm công dụng vốn có của trà hoa hồng.
  • Khi sử dụng trà hoa hồng cần cân nhắc đến vấn đề liều lượng. Với những trường hợp sức khỏe yếu, người không khỏe hay cơ thể xuất hiện những triệu chứng lạ thì nên ngừng việc sử dụng trà hoa hồng.
  • Trà nếu đã quá hạn sử dụng, trà ẩm mốc, bị ôi thiu thì không được dùng nữa.
  • Trà hoa hồng là thức uống đáp ứng được hầu hết tầng lớp người trừ phụ nữ đang mang thai thì không nên sử dụng.

Kết luận

Như vậy trà hoa hồng không chỉ là loại thức uống được nhiều người ưa chuộng bởi giá trị thẩm mỹ mà còn là sản phẩm mang những giá trị dinh dưỡng, những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe người dùng. Nếu có thể, bạn nên bổ sung trà hoa hồng thường xuyên để cải thiện sức khỏe.

Hy vọng với bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết hơn về công dụng của trà hoa hồng cũng như trau dồi những bí kíp trong cách pha trà ngon bổ dưỡng cho bản thân. Ngoài ra bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua trahoa.org để được hỗ trợ thông tin chi tiết nhất.